1.1. Xử lý sai sót Hóa đơn điện tử có mã của
cơ quan Thuế
– Trường hợp phát hiện sai sót nhưng chưa gửi
hóa đơn cho người mua:
Thứ nhất: Người bán thực hiện thông báo với cơ
quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định
119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót.
Thứ 2: Lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số,
ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để
gửi cho người mua.
– Trường hợp phát hiện sai sót và đã gửi cho người mua thì người
bán và người mua
Thứ nhất: Phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ
sai sót hoặc thông báo về việc hóa đơn có sai sót (nếu sai sót thuộc trách
nhiệm của người bán) Và người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu
số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn
điện tử có mã đã lập có sai sót
Thứ 2: Lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số,
ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để
gửi cho người mua.
– Trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót
thì cơ quan thuế thông báo cho người bán để người bán kiểm tra và thông báo với
cơ quan thuế theo mẫu số 4 phụ lục ban hành về việc huỷ hoá đơn điện tử có mã
đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan
thuế để cấp mã hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập để gửi cho
người mua.
1.2. Xử lý sai sót Hóa đơn điện tử
không có mã của cơ quan Thuế
– Trường hợp người bán đã lập và gửi cho người
mua mà phát hiện sai sót (do người bán hoặc người mua phát hiện) thì người bán
và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, đồng thời người bán
thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo
Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và
lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã
hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.
– Trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót
thì cơ quan thuế thông báo cho người bán để người bán kiểm tra.Nngười
bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm
theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai
sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã
hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập để gửi cho người mua.
2. Cách xử lý hóa đơn giấy còn tồn
2. Cách xử lý hóa đơn giấy còn tồn
Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định chậm nhất là ngày 1/11/2020 phải
hoàn thành việc tổ chức thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Đối với
doanh nghiệp thành lập từ ngày 01/11/2018 trở đi sẽ bắt buộc dùng hóa đơn điện
tử, riêng Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo
phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để
sử dụng trước ngày 1/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/10/2020
và thực hiện theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và số 04/2014/NĐ – CP.
Cơ sở kinh doanh thành
lập mới trong thời gian từ ngày 1/11/2018 đến 31/10/2020 được cơ quan thuế
thông báo thực hiện áp dụng HĐĐT thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.
Trong thời gian từ
1/11/2018 đến 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh
chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng
điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy thì
gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với nộp tờ khai thuế GTGT.
Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc xử lý số hóa đơn
giấy còn tồn khi doanh nghiệp đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để
chuyển sang áp dụng hóa đơn điện tử.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét